Thử nghiệm hệ thống 4Motion của Volkswagen trên đường tuyết
Không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội lái thử những chiếc ô tô đối đầu nhau trên tuyết và đường đua, nhưng ở những nơi như Queenstown, New Zealand, bạn đang ở gần những đỉnh núi phủ tuyết trắng như khi bạn đến vòng quanh địa phương .
Khi đồng nghiệp Scott Collie trở về từ BMW Alpine Experience, chưa thực sự có nhiều kinh nghiệm trong cách lái xe trên núi cao, tôi không chắc những gì mong đợi từ buổi giới thiệu Volkswagen 4Motion ‘Get A Grip’ , vì hành trình hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết.
May mắn thay, đã có tuyết vào lúc rạng đông tại Khu Nam bán cầu để có một chuyến lái xe trên băng trong một loạt các sản phẩm dẫn động bốn bánh của Volkswagen, bao gồm cả chiếc Golf R hot hatch gần đây.
Đối với bài tập này, chúng tôi đã có trong tay những chiếc xe ‘thể thao hơn’: Golf R hatch, Tiguan và Passat. Các mẫu xe này đều dựa trên nền tảng MQB của Volkswagen và chạy hệ dẫn động bốn bánh 4Motion.
Tất cả các xe đều được trang bị lốp mùa đông để tăng độ bám đường và Golf R có bộ la-zăng 18 inch nhỏ hơn.
Đến gần điểm cuối hình tròn của khóa học hình chìa khóa, chúng ta cần tăng một chút tốc độ, nhấc tay ga và áp dụng khóa lái để đưa đầu ra phía sau, sau đó “hất” tay lái theo hướng ngược lại. Điều chỉnh ga sẽ giúp kiểm soát độ trượt và đưa xe trở lại đường thẳng và hẹp.
Đây được chứng minh là một nhiệm vụ khá tế nhị; không đủ tốc độ sẽ dẫn đến không có hậu quả tốt lành, trong khi quá nhiều sẽ khiến bạn rơi vào bờ tuyết.
Bạn phải làm quen với từng chiếc, mỗi chiếc xe có những đặc điểm khác nhau dựa trên kích thước và trọng lượng. Ví dụ, thân xe dài hơn của Passat và Tiguan có nghĩa là chúng mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu đi ngang trong khi T-Roc và Golf bị bẻ gãy khá nhiều nếu bạn đổi hướng nhanh chóng.
Hơn nữa, mức công suất khác nhau của động cơ mỗi xe có nghĩa là một số xe dễ dàng áp dụng ga để tăng tốc và tăng tốc, trong khi những chiếc khác đòi hỏi sự kiên nhẫn và lập kế hoạch hơn.
Cá nhân tôi đã có rất nhiều niềm vui khi tìm hiểu khá nhiều về cách điều khiển xe và cảm nhận sự khác biệt về kích thước, trọng lượng và sức mạnh có thể tác động đáng kể đến các đặc tính xử lý của ô tô ở địa hình có độ bám thấp như thế nào.
Golf R và T-Roc được chứng minh là thú vị nhất nhờ khả năng xử lý nhạy bén và có thể đoán trước được, trong khi Tiguan và Passat có nhiều thử thách hơn nhưng vẫn rất vui.
Bài tập thứ hai của chúng tôi trong ngày là thực hiện một cuộc đua trên đường băng với một loạt phương tiện đa dạng hơn – bao gồm Touareg SUV thế hệ mới, Crafter 4Motion, Amarok V6 và Arteon.
Những mẫu xe này không chỉ có hình dạng và kích thước khác nhau mà hệ dẫn động tất cả các bánh của chúng cũng khác nhau. Arteon và Crafter tuân theo thiết lập ly hợp Haldex thiên hướng phía trước theo yêu cầu mà chúng tôi đã thử nghiệm trước đó, trong khi Amarok và Touareg sử dụng hệ thống Torsen toàn thời gian.
Arteon cho đến nay là chiếc xe sắc nét nhất trong số này, với khả năng xử lý và sức mạnh từ động cơ turbo 2.0 lít công suất 206kW. Tuy nhiên, bản chất nhẹ nhàng & uyển chuyển của Touareg là điều dễ đoán nhất trong suốt quá trình. Có vẻ hoàn toàn bình thường khi đi ngang một chiếc SUV hạng sang cỡ lớn gần 100.000 đô la.
Trong khi Arteon và Touareg tỏ ra khá dễ dàng để di chuyển trong băng giá, thì việc vuốt ve Amarok và Crafter trong suốt quá trình thử nghiệm lại là một thách thức lớn hơn một chút.
Amarok đã gặp một chút khó khăn vì bạn không thể tắt hoàn toàn hệ thống kiểm soát ổn định như bạn có thể làm trong hầu hết các xe khác, vì vậy rất khó để di chuyển nó sang một bên mà không có thiết bị hỗ trợ điện tử hỗ trợ.
Đó là một câu chuyện tương tự với Crafter, nhưng nó vẫn là một điều thú vị khi lái chiếc xe tải này qua những khoảng trống ngày càng thu hẹp giữa các hình nón.
Một vài nhà báo khác đã phát hiện ra rằng Crafter hài lòng hơn rất nhiều khi được khuyến khích bằng cách kéo phanh tay, nhưng tôi không đủ can đảm để thử.
Trái ngược hoàn toàn với ngày đầu tiên trong chuyến đi của chúng tôi, ngày thứ hai và ngày cuối cùng ở NZ được dành tại Công viên Xe thể thao Cao nguyên, nằm ở Cromwell, Otago.
Lốp mùa đông đã được thay thế bằng cao su mùa hè, trong khi T-Roc và Crafter không có mặt – thực sự đáng tiếc, T-Roc sẽ rất tuyệt khi đi vòng quanh một vòng.
Một lần nữa những chiếc xe được chia thành hai nhóm – nhanh và chậm, một cách tự nhiên. Tôi bắt đầu với các phương tiện chậm hơn, đạp xe qua Amarok, Touareg và Passat Alltrack trong sáu vòng của khóa học ‘D’.
Đầu tiên, tôi có chiếc Amarok cung cấp động cơ V6. Trong một vài góc, rõ ràng là chiếc xe bán tải lớn không thực sự tốt ở đó.
Nó kêu lên và kêu lên với tôi khi những chiếc lốp chunky lăn tăn để bám đường qua một số khúc cua chặt chẽ hơn, mặc dù động cơ diesel V6 mô-men xoắn rất đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, không có cách nào tôi theo kịp Passat và Touareg dẫn đầu.
Sau hai vòng, tôi đổi sang Touareg. So với những chiếc xe khác, chiếc Touareg này được trang bị thanh chống lắc chủ động 48V sẽ tạo thành một phần của Gói R-Line tùy chọn trên các mẫu xe Úc từ tháng 10, được lấy từ những người anh em chia sẻ nền tảng của nó như Audi Q8 và Bentley Bentayga .
Động cơ turbo-diesel 3.0 lít V6 210kW được chứng nhận Euro 6 mà chúng tôi đã lái trên đường đua hiện cũng không có sẵn ở Úc, mặc dù có thể được giới thiệu vào năm 2020.
Tôi rất ấn tượng với những đặc điểm của Touareg trên đường đua, chuyến đi này cũng là lần đầu tiên tôi đi sau một chiếc Touareg thuộc bất kỳ loại nào. Với sự hỗ trợ của các thanh chống lắc, Touareg vào cua tự tin và hiếm khi cảm thấy mất độ bám ngay cả khi tốc độ tăng cao.
Nếu Volkswagen sẽ giới thiệu phiên bản Touareg V8 TDI trang bị SQ7, điều này chắc chắn để lại một cái nhìn đầy hứa hẹn về khả năng năng động của nó.
Passat cung cấp khả năng xử lý sắc nét hơn và ít ồn ào hơn nhờ trọng tâm thấp hơn, giống xe hơi hơn đáng kể so với hai chiếc còn lại trong nhóm. Tuy nhiên, động cơ diesel bốn xi-lanh công suất 140kW của nó lại thiếu cơ bắp để trở nên thú vị trên đường đua – dù sao thì ai đang sử dụng một trong những thứ này để đua?
Di chuyển đến nhóm xe nhanh hơn khiến tôi phấn khích hơn một chút. Tôi quyết định tiếp tục làm việc theo cách của mình để tăng tốc độ, bắt đầu với Tiguan, sau đó chuyển sang Golf R và Arteon.
Giống như Passat, Tiguan thiếu cơ bắp so với các đồng đội khác của nó, bởi thân hình cao hơn, nặng hơn của nó khiến nó cảm thấy khá buồn tẻ so với Golf và Arteon.
Nhảy từ Tiguan sang Golf R giống như đêm và ngày. So sánh giữa Golf nóng bỏng là một con dao trên đường đua, trong khi Tiggy giống một con dao cắt bơ hơn.
Tôi chưa bao giờ có cơ hội thực sự lái một chiếc Golf R trên đường đua trước đây, và việc có thể cho nó chơi một vòng quanh Công viên Thể thao Cao nguyên là một cái nhìn sâu sắc thực sự về khả năng của chiếc hatchback nhỏ bé này.
Phiên bản 213kW / 380Nm của Volkswagen 4 tăng áp 2.0 lít là một động cơ tuyệt vời và linh hoạt, cung cấp mô-men xoắn cực đại chỉ từ 1850 vòng / phút đến 5300 vòng / phút.
Cách đây không lâu, thời gian 4,8 giây 0-100 của Golf R được dành riêng cho lĩnh vực của AMG và xe thể thao Porsche, nhưng bây giờ bạn có thể có được hiệu suất như siêu xe từ một chiếc hatchback nhỏ. Điên cuồng.
Golf R nhanh chóng vượt trội trên đường thẳng, phát ra âm thanh thoát khí (có hỗ trợ) khàn khàn khi tăng tốc mạnh và tiếng bật nhỏ khi chuyển số, đồng thời cung cấp độ bám ở các góc, tạo cảm hứng tự tin khi bạn đi khó.
Lần cuối cùng tôi ngồi sau tay lái trên đường đua là Arteon. Mặc dù chia sẻ hệ thống truyền động của nó với Golf R, Arteon không có gì dữ dội cả về khả năng tăng tốc và âm thanh.
Một phần của điều này là do sự khác biệt rõ ràng về thể chất, là một chiếc xe dài hơn, rộng hơn và nặng hơn. Cũng cần lưu ý ý định sang trọng hơn của Arteon, so với thiết kế thể thao của Golf R.
Không có bất kỳ sự tăng cường âm thanh nào thông qua hệ thống loa trong xe, Arteon yên tĩnh hơn đáng kể khi tăng tốc khó, mặc dù vẫn rất ấn tượng về cách chiếc fastback lớn tự xử lý xung quanh đường đua.
Nó mạnh mẽ hơn đáng kể qua những khúc cua so với chiếc hatchback hàng đầu của Volkswagen nhưng vẫn giữ được nét riêng và mang đến trải nghiệm thú vị, với khả năng lái nhanh và dễ đoán cùng với khung gầm cân bằng và có khả năng.
Giống như Golf, khả năng tăng tốc rất mạnh ngay cả khi từ bên phải xuống thấp trong dải vòng tua. Arteon cũng phát triển công suất mô-men xoắn cực đại 350Nm trên dải vòng tua rộng, được báo giá từ 1800 vòng / phút đến 5600 vòng / phút.
Sau chương trình lái xe, chúng tôi lại có thể có được những vòng đua nóng bỏng với các tay đua chuyên nghiệp cầm lái, vì vậy tôi đã có cơ hội được ngồi ở phía sau của Golf R với một tay đua thực thụ đang nghiêng hẳn về vòng quanh.
Tôi nghĩ rằng tôi đã đi nhanh xuống những con đường thẳng và qua tuổi hai mươi, nhưng đây chỉ là cấp độ tiếp theo. Giống như trước đây, Golf R không có gì ấn tượng với khả năng hoạt động toàn diện và mức giá tương đối phải chăng.
Nhưng sau đó, mọi chiếc xe khác mà chúng tôi có cơ hội thử nghiệm trong chuyến đi cũng vậy. Tại CarAdvice, chúng tôi có xu hướng bị đánh gục vì liên tục khen ngợi các sản phẩm của Volkswagen, nhưng đó thực sự là vì chúng là những chiếc xe tốt.
Bất kể kiểu dáng cơ thể hay địa hình, Những chiếc xe đến từ Volkswagen đều có khả năng xử lý cả những địa hình phức tạp và băng giá của Khu thử nghiệm ở Nam bán cầu và những khúc cua với tốc độ cao – rõ ràng là một số phương tiện đã không được thử nghiệm trong cả hai kịch bản, cụ thể là T-Roc và Crafter.
Nó cũng thể hiện khả năng toàn diện của một hệ thống dẫn động bốn bánh 4Motion, không chỉ của Volkswagen. Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng lái xe có độ bám đường thấp, việc có thêm lực kéo và sự an tâm khi sử dụng hệ dẫn động tất cả các bánh là vô giá.
Mua một chiếc xe với hệ dẫn động tất cả các bánh không có nghĩa là bạn phải lái quanh một chiếc xe SUV hay xe bán tải cồng kềnh, như các loại xe như Arteon và Golf đã chứng minh.
Việc ngồi sau tay lái của T-Roc mới và Touareg được trang bị thanh lắc cũng để lại ấn tượng tốt về những gì sắp xảy ra cho gia đình SUV của công ty,
T-Roc nên chứng tỏ là một sự thay thế vui nhộn, thể thao cho một số dịch vụ khá nhàm chán vào cuối phân khúc SUV cỡ nhỏ ở Úc khi nó xuất hiện vào tháng 4 năm sau với phiên bản mới.
Trong khi đó, bộ công nghệ của Touareg đã rất ấn tượng khi ra mắt và việc bổ sung các tùy chọn trang bị mới vào cuối năm nay, bao gồm các thanh chống lắc 48V tiện lợi chắc chắn sẽ củng cố sức hấp dẫn của nó như một sự thay thế khả thi cho những chiếc SUV hạng sang mang thương hiệu cao cấp.