
Kiểu dáng mới thanh lịch của Volkswagen Tiguan 2022 là thứ mà RAV4 khó thể nào sánh nổi.

Volkswagen đang mang đến cho Khách hàng của mình một cái nhìn mới mẻ và một menu tùy chọn đa dạng. Không còn nghi ngờ gì nữa, mẫu crossover cỡ nhỏ Volkswagen Tiguan 2022 sẽ đứng đầu danh sách các sự lựa chọn khi ra mắt ngoại thất trang nhã, nội thất công nghệ cao và hai phiên bản R-Line thể thao.
Hãng xe Đức đã để mắt đến phân khúc crossover nhỏ gọn. Năm ngoái, hãng đã trình làng chiếc crossover chạy điện ID.4 , một chiếc EV nhằm cạnh tranh không phải với các đối thủ chạy pin mà là với Toyota RAV4 và Honda CR-V phổ biến. Riêng chiếc Tiguan gia nhập phân khúc năm 2008 cũng là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc. Chiếc SUV nhỏ đã có được vị thế – hơn gấp đôi doanh số bán hàng – sau khi được thiết kế lại cho thế hệ thứ hai để phù hợp hơn với thị hiếu của người Mỹ.
Tính đến tháng 4 năm 2021, doanh số bán của Tiguan đạt 27.265 chiếc, trở thành chiếc xe được mua nhiều thứ 10 trong danh mục (theo MotorIntelligence). Để so sánh, trong cùng thời gian, Toyota đã xuất xưởng khoảng 114.200 chiếc RAV4. Honda cũng không kém xa với doanh số 93.760 chiếc CR-V.
Ed Kim, phó chủ tịch phân tích ngành của công ty nghiên cứu AutoPacific cho biết: “Tầm quan trọng của Tiguan đối với Volkswagen ở Mỹ là không thể nói quá. “Đây đã là mẫu xe bán chạy nhất của VW tại Mỹ, nhưng Toyota hiện đang bán khoảng 4 chiếc RAV4 cho mỗi chiếc Tiguan mà Volkswagen bán ra”.
Volkswagen tin rằng việc làm mới giữa chu kỳ cho mẫu xe năm 2022 sẽ giúp Tiguan leo lên bậc thang và nổi bật giữa các mẫu xe phổ thông với kiểu dáng châu Âu, đặc trưng của Audi, gần các tiện nghi sang trọng và tính cách vui vẻ khi lái xe.
Kim nói: “Volkswagen muốn trở thành một thương hiệu lớn và có số lượng lớn ở mọi thị trường mà họ cạnh tranh, vì vậy họ đã định giá các mẫu xe phân khối lớn của mình tại thị trường Mỹ rất cạnh tranh”.
Giá cho Tiguan mới chưa được công bố, nhưng mô hình năm 2021 bắt đầu khoảng 25.000 đô la và gần 40.000 đô la cho bản Full.
Giao diện mới
Diện mạo mới của Tiguan rất gọn gàng và tối giản, đồng thời gợi lên sự vượt thời gian sẽ giúp nó vẫn phù hợp ngay cả khi nó gần kết thúc thế hệ hiện tại. Thanh thoát và hiện đại như Jetta, mạnh mẽ và hầm hố như Teramont. Đối với Tiguan 2022, nó có phần đầu xe được sửa đổi với cản và lưới tản nhiệt mới cũng như đèn pha LED tiêu chuẩn với đường ánh sáng có sẵn trải dài khắp mặt trước và tăng thêm nét lôi cuốn đương đại (đèn hậu LED cũng là tiêu chuẩn). Nó vẫn giữ nguyên kiểu dáng cũ, nhưng phía sau hiện có huy hiệu mới, với chữ Tiguan ở giữa bên dưới biểu tượng VW mang tính biểu tượng. Bản sửa đổi này đặt nó phù hợp với các mẫu xe mới hơn, bao gồm Teramont, Arteon, Atlas Cross Sport, ID.4 và chiếc crossover nhỏ gọn Taos tại thị trường nước ngoài.

Volkswagen cũng đã sắp xếp hợp lý dòng xe Tiguan của mình, mang đến cho người mua sự lựa chọn hai mẫu R-Line thể thao khác nhau ở phía trên. Tổng cộng có bốn loại: S, SE, SE R-Line Black và SEL R-Line. Có một số khác biệt về tiện nghi giữa hai mẫu xe giá cao nhất, nhưng các biến số chính về kiểu dáng là sự nổi bật của chrome (SEL R-Line) so với các chi tiết màu đen (SE R-Line Black) mang lại nỗi ám ảnh về hàng hiệu của người tiêu dùng Mỹ -màu đen, kiểu dáng toàn màu đen.
Hai màu mới tham gia bảng màu: Oryx White và Kings Red. S có ghế bọc vải với lựa chọn màu đen hoặc xám, còn SE và SE R-Line Black nhận được giả da với màu trắng, xám hoặc Cinnamon, gần giống với màu be. SEL R-Line cao cấp nhất có ghế bọc da với các lựa chọn tương tự ngoại trừ màu nâu đậm hơn có tên Noisette thay thế cho Cinnamon. Các yếu tố trang trí mới cũng giúp tạo thêm chiều sâu cho các ô cửa.
Trang bị và vận hành hợp lý, thông minh
Tất cả các mẫu xe đều được trang bị động cơ 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0 lít, được ghép nối với nhau cho công suất 184 mã lực và mô-men xoắn 221 pound-feet. Hộp số tám tốc độ và hệ dẫn động cầu trước là tiêu chuẩn, và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Motion của Volkswagen là bản nâng cấp tùy chọn trên tất cả các phiên bản. Động cơ rất vui nhộn và thú vị khi lái xe. Nó không bao giờ cảm thấy bị thiếu sức mạnh và tăng tốc rất dễ dàng để truy cập. Mặc dù thành thạo, chiếc RAV4 của Toyota có thể cảm thấy không đủ sức mạnh khi di chuyển trên đường cao tốc và trong khi sạc lên dốc khi lái xe đường dài. CR-V của Honda tuy có vẻ ngoài hầm hố hơn, nhưng vẫn hơi lỳ lợm và không đủ khả năng trong tuyết.
Tiguan có chiều dài 185,1 inch, đứng đầu phân khúc crossover nhỏ gọn về kích thước (RAV4 dài 180 inch). Đó là một trong số ít sự lựa chọn trong danh mục cung cấp hàng ghế thứ ba (một chiếc khác là Hyundai Santa Fe ). Dựa trên nhu cầu, Volkswagen đã cắt giảm hàng ghế thứ ba khỏi các biến thể AWD. Chỗ ngồi ngả lưng vẫn là tiêu chuẩn trong các mẫu FWD.
Cơ sở S vẫn cung cấp một gói hấp dẫn, ngay cả với ghế vải và bánh xe 17 inch. Xe đi kèm màn hình cảm ứng 8 inch, sạc không dây và ghế trước có sưởi. Bộ công nghệ an toàn hỗ trợ người lái toàn diện của VW chỉ có sẵn dưới dạng gói bổ sung (có thể là một sự bỏ lỡ cạnh tranh), nhưng cảnh báo va chạm phía trước với phanh khẩn cấp tự động (được gọi là “Hỗ trợ phía trước”) và hỗ trợ giữ đất (“Bên Hỗ trợ ”) là tiêu chuẩn.

SE có bánh xe 18 inch lớn hơn, cửa hậu chỉnh điện, điều khiển khí hậu thông minh với phản hồi xúc giác (được gọi là “Climatronic Touch”) và cửa sổ trời toàn cảnh có sẵn. Gói IQ.Drive cũng là tiêu chuẩn và bao gồm danh sách đầy đủ các tính năng, bao gồm giám sát điểm mù chủ động với cảnh báo giao thông phía sau, kiểm soát hành trình thích ứng với hỗ trợ giữ làn đường có khả năng dừng và đi, Travel Assist (kết hợp giữa hành trình thích ứng và giữ làn đường) và Hỗ trợ khẩn cấp, giúp xe dừng lại nếu xe không thể gọi phản hồi từ người lái sau một vài cảnh báo.
SE R-Line thậm chí còn có bánh xe 19 inch lớn hơn, cản R-Line, đường ray mái màu đen (đường ray mái là tiêu chuẩn trên toàn tuyến), bánh xe thể thao R-Line và hệ thống chiếu sáng xung quanh 15 màu phù hợp với các dịch vụ trong bởi các nhà sản xuất ô tô cao cấp như Mercedes -Benz và Audi. Cửa sổ trời toàn cảnh cũng là tiêu chuẩn. SEL R-Line trên kệ hàng đầu có thêm bánh xe 20 inch, màn hình cảm ứng 10 inch, âm thanh cao cấp của Fender, bánh xe sưởi, ghế thông gió và ba tính năng an toàn khác: hệ thống tự đỗ xe (“Hỗ trợ đỗ xe”), 360 – camera miễn phí (“Chế độ xem khu vực”) và Nhận dạng Biển báo.
Chờ ngày ra mắt

Những thay đổi này, mặc dù không hoàn toàn là điểm mốc, là một khởi đầu tốt để giúp Tiguan tiến gần hơn đến đỉnh cao, nhưng nó sẽ là một cuộc chiến.
Kim nói: “Phân khúc crossover nhỏ gọn đã trở thành phân khúc xe có doanh số cao nhất và cạnh tranh gay gắt nhất tại thị trường Mỹ. Volkswagen cũng dự kiến đến năm 2030, phân khúc crossover nhỏ gọn sẽ chiếm 28% toàn thị trường. (Hiện tại, xe tải nhẹ, một danh mục bao gồm xe bán tải, xe SUV và xe tải chiếm 70% tổng doanh số bán xe mới .)
Thế hệ thứ ba của Tiguan sẽ là bước ngoặt thực sự.
Kim cho biết: “Những cập nhật này giúp nó có tính cạnh tranh, nhưng việc lọt vào top 5 sẽ phải tiếp tục làm việc để nâng cao đáng kể sự cân nhắc của thương hiệu Volkswagen,” Kim nói. “Volkswagen có thể đạt được điều đó, nhưng với những thay đổi mang tính tiến hóa mà mẫu xe năm 2022 thể hiện, Tiguan có thể sẽ không xuất hiện trong thế hệ này.”
Volkswagen Tiguan 2022 mới sẽ được bán vào quý III năm 2021 tại các thị trường nước ngoài. Chúng ta hãy cùng chờ đón sự xuất hiện Volkswagen Tiguan 2022 sẽ tại thị trường Việt Nam.